28-09-2024

Xin phụ huynh ủng hộ mua laptop bất thành, giáo viên không soạn đề cương ôn tập

Một sự việc xảy ra tại lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TP.HCM) đã khiến nhiều phụ huynh bất bình khi giáo viên chủ nhiệm đề nghị phụ huynh ủng hộ mua laptop.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh đến Báo Người Lao Động, họ đang vô cùng lo lắng và bức xúc trước hành vi của giáo viên chủ nhiệm, cô T.P.H.

"Mấy ngày nay, nhiều phụ huynh mất ăn mất ngủ vì lo sợ cô H. sẽ đối xử không công bằng với con mình. Thậm chí, có phụ huynh cảm thấy hoang mang trước những lời lẽ mang tính hăm dọa từ phía cô giáo" - một phụ huynh chia sẻ.

Chị N., đại diện cho nhiều phụ huynh trong lớp, bày tỏ: "Nhiều phụ huynh đã ký đơn xin đổi giáo viên chủ nhiệm hoặc chuyển lớp cho con, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi thật sự rất lo lắng và bất an nếu các con tiếp tục học với cô H." Chị N. cũng cho biết phụ huynh đã gửi đơn lên Phòng GD-ĐT quận 1 và Sở GD-ĐT TP.HCM để tìm giải pháp tốt nhất cho con em, vì không thể để tình trạng này kéo dài thêm.

Giáo viên xin laptop không thành , không soạn đề cương khiến phụ huynh bức xúc - Ảnh 1.

Giáo viên xin laptop không thành , không soạn đề cương khiến phụ huynh bức xúc - Ảnh 2.

Những tin nhắn xin ủng hộ mua laptop

Theo phản ánh của các phụ huynh, sự việc bắt nguồn từ việc ngày 14-9 là ngày họp phụ huynh đầu năm của lớp 4/3. Trước ngày họp, cô H. nói với một số phụ huynh trong ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) lớp là cô không thu quỹ, cô bị mất laptop nên xin phụ huynh ủng hộ laptop. 

Khi ban đại diện thông báo, thì phụ huynh tính toán với chiếc máy tầm 5-6 triệu đồng, mỗi phụ huynh đóng góp 200 - 300.000 đồng. Một số phụ huynh cho rằng số tiền trên chỉ đủ cho cô mua máy tính, không còn tiền chi cho các hoạt động nên đề xuất mức 500.000 đồng, phụ huynh nào có khả năng thì đóng, không cào bằng và cũng không ép buộc. Tại buổi họp phụ huynh này, một số phụ huynh đóng tiền mặt cho ban đại diện (sau đó chuyển luôn lại cho cô H.), một số phụ huynh sau đó chuyển khoản trực tiếp cho cô H.

"Cô H. xin lớp hỗ trợ 1 laptop trị giá tầm 4 đến 5 triệu, 1 máy in tài liệu và mỗi tháng 300.000 đồng hỗ trợ cho bảo mẫu. Sau đó phụ huynh có ý kiến là máy in đã mua hồi lớp 3 thì liên hệ cô chủ nhiệm lớp cũ xin lại cho lớp dùng" - một phụ huynh cho biết. 

Trưa cùng ngày, cô H. nhắn vào group zalo lớp với nội dung: Sau buổi họp đầu năm học, phụ huynh đã đóng được 29 phụ huynh. Hiện tại cô giữ 14.500.000 đồng. Cô đưa cô bảo mẫu 300.000 đồng. Cô đóng quỹ khuyến học 500.000 đồng. Cô giữ 13.700.000 đồng. Cô mua cái laptop, còn bao nhiêu cô báo phụ huynh. Và cô xin cái laptop này luôn nha phụ huynh.

Cùng ngày 14-9, cô H. chụp hình 2 laptop và báo giá 1 cái giá 5,5 triệu màu xám và 1 cái giá 11 triệu màu đen. "Cô nói cô lấy máy đen 11 triệu chạy dữ liệu nhanh, phụ huynh hỗ trợ cô 6 triệu, cô bù vào 5 triệu. Cô cảm ơn phụ huynh".

Giáo viên xin laptop không thành , không soạn đề cương khiến phụ huynh bức xúc - Ảnh 3.

Khi có phụ huynh không đồng ý thì cô H. hỏi là phụ huynh của học sinh nào

Ngày 16-9, cô H. tiếp tục nhắn tin đến nhóm Zalo của phụ huynh lớp với nội dung thông báo về việc cô đã xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop vào thứ Bảy (14-9). Cô H. cho biết đã mua một chiếc laptop trị giá 11 triệu đồng, trong đó cô tự bù thêm 5 triệu đồng, và laptop này sẽ là tài sản cá nhân của cô. Sau đó, cô H. tạo một cuộc bình chọn trong nhóm với hai lựa chọn: đồng ý và không đồng ý, để phụ huynh tham gia bỏ phiếu.

Trong quá trình bình chọn, một số phụ huynh không đồng ý, và cô H. đã nhắn tin hỏi tên phụ huynh không đồng ý là ai. Sau khi hỏi, cô đã khóa cuộc bình chọn. Theo phản hồi từ các phụ huynh, trong nhóm Zalo có 47 thành viên, với 26 phụ huynh đồng ý (bao gồm cả cha và mẹ của mỗi học sinh), 3 phụ huynh không đồng ý, và 18 phụ huynh không đưa ra ý kiến.

Sau khi khóa bình chọn, cô H. nhắn thêm rằng: "Hiện tại có 26 người đồng ý, 3 phụ huynh không đồng ý, còn 9 phụ huynh không ý kiến. Vì đã có phụ huynh không đồng ý, nên cô sẽ không nhận phần hỗ trợ này. Cô tự mua laptop và tự sử dụng. Máy in cô cũng sẽ tự mua luôn, không nhận bất kỳ sự đóng góp nào từ phụ huynh nữa. Cô chân thành cảm ơn phụ huynh."

Đến ngày 17-9, cô H. tiếp tục nhắn tin cho phụ huynh với nội dung cho biết cô đã nhận được nhiều tin nhắn và cuộc gọi từ phụ huynh năn nỉ cô nhận phần hỗ trợ của lớp. Tuy nhiên, cô H. khẳng định rõ ràng: "Cô không nhận sự hỗ trợ từ phụ huynh và cô cũng không soạn đề cương ôn tập cho các con. Cô sẽ thống nhất bài ôn tập và phụ huynh tự ôn tập cho các con. Cảm ơn phụ huynh." 

Những thông điệp này đã tạo thêm nhiều tranh luận và sự lo lắng giữa các phụ huynh về cách cô H. xử lý vấn đề cũng như thái độ của cô trong việc giảng dạy.

Giáo viên xin laptop không thành , không soạn đề cương khiến phụ huynh bức xúc - Ảnh 4.

Sau khi phụ huynh phản ánh với nhà trường thì cô H. nhắn sẽ không soạn đề cương

Theo phản ánh của một số phụ huynh, mặc dù cô H. đã ngừng việc xin hỗ trợ từ lớp vào ngày 24-9, cô vẫn gửi bản chụp chi tiết các khoản thu – chi đã thực hiện cho thành viên ban đại diện. Trong bảng này, cô H. mặc định ghi các khoản chi như tiền mua laptop (6 triệu đồng) và loa (2 triệu đồng). Khi thành viên ban đại diện không đồng ý và yêu cầu phải có sự đồng ý của tất cả phụ huynh, cô H. mới chịu xóa các khoản này. Sau đó, cô H. đã trừ các khoản chi khác như ổ điện (220.000 đồng), đồng hồ treo tường (160.000 đồng), khẩu hiệu (30.000 đồng), và đóng hội khuyến học (50.000 đồng), rồi bàn giao số tiền còn lại cho phụ huynh.

Điều khiến phụ huynh bức xúc hơn là sau khi sự việc xảy ra, các em học sinh về kể rằng trong các buổi học, cô H. cho các em học chủ yếu qua tivi và YouTube. Hầu hết các môn học đều được cô cho học sinh xem video trên YouTube, thậm chí cả các bài giải, sau đó yêu cầu các em chép lại. Nhiều học sinh không kịp chép đành phải bỏ qua. Đối với môn Toán, cô cho các em chép câu hỏi từ tivi và sách rồi tự làm, không có sự hướng dẫn cụ thể. Vào những ngày cô không muốn giảng bài, cô chỉ mở PowerPoint lên và yêu cầu học sinh chép lời giải mà không giảng giải gì thêm. Điều này khiến nhiều học sinh không hiểu bài, đặc biệt là môn Toán, và khi các em thắc mắc hoặc hỏi lại, cô H. có thái độ không thân thiện, thậm chí là mắng các em. 

Những phản ánh này đã tạo ra một làn sóng lo ngại trong phụ huynh về chất lượng giảng dạy và phương pháp giáo dục của cô H.

Hiệu trưởng: "Sự việc rất đáng tiếc, nhưng chưa biết giải quyết thế nào"!

Vụ việc giáo viên xin phụ huynh ủng hộ mua laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã gây ra sự bức xúc trong cộng đồng phụ huynh và nhà trường. Chiều ngày 27-9, ông Lê Công Minh, Hiệu trưởng nhà trường, đã trao đổi với phóng viên về sự việc. Ông Minh thừa nhận đã biết rõ phản ánh của phụ huynh và khẳng định giáo viên H. đã có hành vi sai trái. 

Cô H. đã xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop cá nhân, một hành động không phù hợp với quy định của nhà trường. Khi phụ huynh phản ánh, nhà trường đã ngay lập tức nhắc nhở và chấn chỉnh giáo viên H. Bên cạnh đó, ông Minh nhấn mạnh rằng giáo viên không được phép yêu cầu phụ huynh hỗ trợ theo cách cô H. đã làm, đặc biệt là đe dọa không soạn đề cương ôn tập cho học sinh.

Ngày 24-9, trường đã tổ chức buổi hòa giải giữa cô H. và phụ huynh, với 27/38 phụ huynh lớp 4/3 tham gia. Trong buổi họp, cô H. đã xin lỗi và cầu xin một cơ hội để tiếp tục công tác giảng dạy. Tuy nhiên, có tới 25/27 phụ huynh bày tỏ mong muốn chuyển lớp cho con em mình.

Vấn đề chuyển lớp hiện vẫn chưa thể thực hiện do trường không có giáo viên dự bị để thay thế cô H. làm giáo viên chủ nhiệm. Ông Minh cho biết nhà trường sẽ thực hiện nhiều biện pháp giám sát, như kiểm tra đột xuất và xem xét bài giảng của cô H. để đảm bảo quyền lợi học sinh. Hiện trường đang đợi sự chỉ đạo từ Phòng Giáo dục và Đào tạo để tìm cách giải quyết dứt điểm vụ việc này.