Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Phương: Chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu
Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Phương sinh ra, lớn lên và học tập tại vùng mỏ Vàng Danh, Quảng Ninh. Chị đến với Đông trùng hạ thảo như một "chữ duyên". Với chị kinh doanh trong lĩnh vực này chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết để quyết định nên thành công.
Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Phương.
Cơ duyên…
Được biết, chị Phương từng công tác trong ngành ngân hàng. Với niềm đam mê về sản xuất kinh doanh có trong chị từ thuở bé, năm 2014 trong khi vẫn đang công tác tại ngân hàng chị thành lập Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phương Thùy, chuyên kinh doanh máy móc vật tư thiết bị mỏ.
Năm 2017, chị nghỉ làm việc ở ngân hàng để chuyên tâm cho hoạt động kinh doanh công ty. Cũng trong năm 2017, chị mổ để loại bỏ tế bào tiền ung thư, bác sỹ nói chị gần như không còn khả năng sinh con. Tuy nhiên sau đó một thời gian, chị phát hiện có thai. Bác sĩ sản khoa tư vấn nếu để đẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng của mẹ. Chị đã đã phải suy nghĩ hàng tuần và quyết định giữ lại thai vì em bé đến với mình như là lộc trời ban. Và năm 2019, chị đã sinh mổ thành công được con thứ 3 ở độ tuổi 34. Sinh mổ bé xong thì cơ thể chị rất yếu, ốm sốt liên tục và có biểu hiện suy nhược. Mặc dù, đã dùng rất nhiều các sản phẩm chức năng để hỗ trợ tăng tường cho sức khỏe cho cơ thể nhưng không cải thiện. Tình cờ có người bạn đã cho chị sản phẩm đông trùng hạ thảo và chị đã sử dụng liên tục trong vòng hơn 2 tháng trong chế độ ăn uống và rồi sức khỏe được cải thiện rõ dệt không còn tình trạng suy nhược ốm sốt liên tục nữa.
Lúc này chị mới lên mạng tìm hiểu thông tin về đông trùng hạ thảo, càng đọc càng bất ngờ về những công dụng diệu kỳ của nó. Thế rồi nó cứ thôi thúc chị không ngừng nghiên cứu về quy trình nuôi cấy nhân tạo. Đầu năm 2020 bắt đầu đại dịch Covid - 19, nhận thức được tiềm năng phát triển của thị trường sản phẩm bổ dưỡng chăm sóc sức khỏe cho con người, đồng thời hưởng ứng chương trình OCOP của quốc gia, chị đã quyết định đầu tư hệ thống thiết bị nuôi cấy nấm Đông trùng hạ thảo hiện đại khép kín và đã thành công tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Năm 2022, chị chuyển giao chức danh Giám đốc công ty cho chồng của chị để tập trung toàn bộ tâm huyết vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh nấm Đông trùng hạ thảo.
Gắn bó
Theo chị Phương, kinh doanh đông trùng hạ thảo (Cordyceps) có thể mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn. Với nhu cầu cao, Đông trùng hạ thảo được xem là một loại thảo dược quý hiếm với nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc tăng cường hệ miễn dịch đến cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp chống lão hóa. Điều này tạo ra một thị trường tiềm năng lớn. Giá trị kinh tế cao, với giá trị kinh tế lớn, đông trùng hạ thảo có thể mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Sản phẩm đa dạng, Đông trùng hạ thảo có thể được chế biến thành nhiều dạng sản phẩm khác nhau như thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm, đồ uống, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng; Thị trường quốc tế, Sản phẩm đông trùng hạ thảo không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn có nhu cầu lớn ở thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước phát triển.
Bên cạnh thuận lợi thì còn có những khó khăn như trong nuôi trồng và sản xuất. Nuôi trồng đông trùng hạ thảo đòi hỏi kỹ thuật cao và môi trường nuôi trồng đặc biệt, điều này có thể tốn kém và phức tạp. Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định là một thách thức lớn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đông trùng hạ thảo như điều kiện nuôi trồng, quy trình sản xuất, bảo quản. Thị trường đông trùng hạ thảo ngày càng trở nên cạnh tranh, với nhiều doanh nghiệp mới tham gia. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh và tiếp thị hiệu quả để tạo ra sự khác biệt. Sản phẩm đông trùng hạ thảo giả mạo và không đảm bảo chất lượng là một vấn đề lớn. Điều này có thể làm giảm uy tín của doanh nghiệp và làm mất niềm tin của người tiêu dùng; Giá đông trùng hạ thảo có thể biến động mạnh do các yếu tố như cung cầu thị trường, chi phí sản xuất, và tình hình kinh tế. Các quy định về nuôi trồng, sản xuất, và kinh doanh đông trùng hạ thảo ở mỗi quốc gia có thể khác nhau và thường rất nghiêm ngặt. Doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định này để tránh rủi ro pháp lý. Nhìn chung, kinh doanh đông trùng hạ thảo có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng cũng đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng về kỹ thuật, chất lượng và chiến lược kinh doanh.
Trong thời gian tới, thời gian và tâm huyết của chị Phương vẫn dành cho việc phát triển và quảng bá các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Phương Thùy. Tiếp tục nghiên cứu, học hỏi và tiếp thu các kiến thức khoa học. Chị đã lên kế hoạch hợp tác với một số trung tâm nghiên cứu về sản phẩm để cải tiến quy trình sản xuất cũng như đầu tư hoàn thiện điều kiện sản xuất để tạo nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, chị tổ chức cho cán bộ công nhân mảng Đông trùng hạ thảo tham quan, học hỏi một số mô hình khác để nâng cao kiến thức, nâng cao tay nghề. Cố gắng cung cấp môi trường lao động thuận lợi, an toàn cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động. Quan tâm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ công nhân tiến tới xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc.
Đồng thời, hoàn thiện quy trình sản xuất để đảm bảo các sản phẩm Đông trùng hạ thảo Phương Thùy luôn chất lượng, an toàn và sạch 100%. Không ngừng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thi trường ra khắp cả nước. Tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động thiện nguyện của các tổ chức chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội mà chị tham gia. Đảm bảo thời gian để chăm sóc gia đình và bản thân
PV