Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch Intech Group và chiến lược tận dụng sức mạnh của marketing online
Tận dụng sức mạnh của marketing online để thực hiện các chiến lược kinh doanh là chiến lược mà CEO Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch Intech Group đang thực hiện để nâng sức mạnh cho doanh nghiệp trong thời đại cách mạng 4.0 bùng nổ như hiện nay.
Cần mẫn từ hai bàn tay trắng
Khởi nghiệp là một hành trình gian nan, ngay cả các doanh nhân đã thành công cũng gặp không ít khó khăn, trắc trở trong quá trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Một cái tên đang được nhiều bạn trẻ nhắc đến hiện nay, một hình tượng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp – CEO Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch Intech Group. Doanh nghiệp này được biết đến là tập đoàn lớn của Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa và công nghệ.
Chia sẻ với tôi về kinh nghiệm sống và quá trình khởi nghiệp của mình, Chủ tịch Intech Group nói rằng, vào cuối năm 2011, khi tròn 28 tuổi, với vốn liếng vỏn vẹn 8 triệu đồng, cùng chiếc xe máy cũ, anh rủ bạn bè cùng khởi nghiệp, nhưng đều nhận được những cái lắc đầu. Tuy buồn bã, nhưng anh vẫn tin vào lựa chọn của bản thân và cùng cậu em trai bắt đầu hành trình kinh doanh.
Thời điểm ấy, hai anh em nghèo đã chọn một ngành nghề mới hoàn toàn để khởi nghiệp - lĩnh vực cơ khí, tự động hóa dù kinh nghiệm, quan hệ và khách hàng hoàn toàn là số 0 tròn trĩnh.
Do không có tiền nên hai anh em không thuê nổi một văn phòng công ty nên đã quyết định mở công ty ngay tại nhà trọ, tại xóm 9, thôn Thị Cấm, huyện Từ Liêm, Hà Nội lúc bấy giờ. Để duy trì cuộc sống và thực hiện khát vọng làm giàu hai người đàn ông trẻ phải sắp xếp khéo léo để đảm bảo được hai công năng đặt ra, đó là vừa làm nơi ở và vừa làm văn phòng công ty. Pháp nhân là công ty nhưng mọi việc đều do hai anh em tự làm; vừa làm giám đốc, vừa làm nhân viên.
“Lúc đó chúng tôi đã tự tay làm mọi việc, cái gì không biết thì lên mạng học, rồi suy nghĩ tìm những cách làm phù hợp để tối ưu. Bình thường chúng ta có thể làm việc từ 8 - 10 giờ đồng hồ nhưng trong hoàn cảnh ấy, chúng tôi đã thường xuyên làm việc từ 16 - 20 giờ mỗi ngày”, CEO Hữu Thắng nhớ lại.
Đây là tập podcast “Tay trắng tôi đã gây dựng nên 1 tập đoàn thế nào?”
Ngày nào cũng thế, ngày nào cũng vậy, hai anh em chấp nhận gạt bỏ thời gian dành cho cá nhân để toàn tâm, toàn ý và toàn thời gian dành cho công việc. Nhờ đó mà tuy không có tiền thuê nhân viên nhưng đầu mục công việc vẫn được quan tâm và giải quyết.
Đơn hàng đầu tiên của hai anh em có trị giá 12 triệu đồng, anh nhận tạm ứng 6 triệu đồng để làm trong sự hồ hởi và hồi hộp. Mới đầu bản vẽ rất chật vật, lắp ráp, chạy thử, chạy không được lại tháo ra làm lại. Anh tự làm hết đến khi sản phẩm chạy thử ổn rồi thuê xe đi Hưng Yên giao cho khách.
Trong điều kiện công ty lúc đó, ban đầu công ty ông chỉ nhận được những đơn hàng giá trị nhỏ. Song, để thực hiện đơn hàng nhỏ này, ông cùng em trai cũng phải cặm cụi gom góp, rồi đi vay mượn từng triệu đồng để mua linh kiện và đặt gia công. Rồi sau đó đem về nhà trọ lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm để giao cho khách hàng.
Dù rất nhọc nhằn để chiều ý khách hàng xong không vì thế mà chàng trai trẻ nản lòng. Anh tiếp tục đẩy mạnh marketing và nhận được đơn hàng mới, cứ thế khách ngày một đông hơn, chỉ sau hai tháng mở công ty, doanh thu của anh đã tăng dần. Anh tiếp tục mở rộng dần quy mô, thuê văn phòng để chuyển công ty ra khỏi nhà trọ, thuê nhà xưởng ban đầu. Hiện nay Intech Group sở hữu hai nhà máy sản xuất chuyên nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM, với diện tích gần 10.000 m2 cùng máy móc hiện đại, hệ thống quản trị tiên tiến, chất lượng sản phẩm cao, từng bước khẳng định được vị thế.
Sau 13 năm, Intech Group đã trở thành một hệ sinh thái với nhiều công ty con hoạt đông chuyên sâu trong các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, công nghệ, năng lượng. Intech Group đã có một tệp khách hàng lớn, xuất hàng đi nhiều nơi trên thế giới, trong đó tham vọng chinh phục cả thị trường khó tính như Mỹ, EU. Intech ngày nay có quy mô gần 400 nhân sự với tốc độ tăng trưởng doanh thu 50-100% mỗi năm. “Tôi luôn có một khát khao đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tôi luôn lấy tiêu chuẩn quốc tế để phát triển và mục tiêu muốn đưa tập đoàn đi xa hơn", CEO Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu, anh đã đi rất nhiều nơi để học hỏi, từ Thái Lan, Trung Quốc đến Singapore, Đức, Nhật Bản…để tích lũy kinh nghiệm và lựa chọn hướng đi phù hợp. Anh muốn chứng minh với thế giới rằng người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm đòi hỏi công nghệ cao “Viet Nam can do”.
Theo đó, CEO Hữu Thắng đã nhìn thấy tiềm năng của Internet từ rất sớm, bằng việc đăng tin về sản phẩm công ty cung cấp trên các trang rao vặt như Vật Giá, Rồng Bay, Mua Bán,... Lúc đó, anh cũng bắt đầu tìm hiểu và học cách chỉnh sửa và làm website riêng cho công ty của mình. Sau nhiều ngày vất vả, cặm cụi và nhiều đêm thức trắng, anh đã tự tạo được website cho công ty.
Anh kiên trì, cần mẫn đăng tin đều đặn trên các trang rao vặt, phát triển website, làm marketing online, cuối cùng cũng có khách hàng đầu tiên liên hệ. Và rồi khách hàng cũng đến với chúng công ty nhiều hơn. Đó là cách mà anh cùng người em trai có được khách hàng và phát triển khách hàng từ tay trắng.
“Internet và marketing online chính là công cụ giúp tôi khắc chế những điểm yếu và giải quyết vấn đề tìm kiếm và phát triển khách hàng. Trong tương lai, tôi nghĩ nó còn phát triển hơn nữa, sẽ là công cụ sắc bén để chúng ta thúc đẩy kinh doanh, nhưng cần triển khai một cách khéo léo để mang lại hiệu quả và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh công ty. Tránh chạy theo hoặc đối đầu với những người khổng lồ, chúng ta sẽ bị tổn thương và không đủ sức. Hãy tìm cho mình những lối đi riêng, cách làm khác biệt để xây dựng một công thức chiến thắng riêng và phù hợp với điều kiện mình có”, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.
Đừng mãi ở trong vùng an toàn
Làm kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố sống còn. Nhưng thành công của một doanh nghiệp, một doanh nhân không chỉ tính bằng vật chất, tiền bạc mà còn bởi giá trị tốt đẹp dành cho cộng đồng. Bởi vậy ngay từ những ngày đầu thành lập Intech Group, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng đã xác định được cho mình một con đường tạo nên sự thành công đúng đắn. Ông cho rằng thành công bền vững phải là sự kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố, đó là sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh cùng với đó là trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Với khát khao trở thành đơn vị hàng đầu kiến tạo nên nền công nghiệp xanh, Intech Group đã dám bước ra khỏi “vùng an toàn” trên thị trường Việt Nam để phát triển những sản phẩm năng lượng tái tạo mang tính đột phá, khác biệt cho người tiêu dùng dựa trên giá trị cốt lõi là lợi ích khách hàng và cam kết kiến tạo các sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn về xanh - sạch - bền vững. Các sản phẩm Intech Energy như Điện mặt trời áp mái, Điện mặt trời mặt đất, Điện mặt trời hòa lưới, Điện mặt trời nổi,... đã đánh dấu bước đi của Intech Group trong lĩnh vực công nghệ xanh. Đó chính là tư tưởng lớn của CEO Hoàng Hữu Thắng khi đặt giá trị cộng đồng lên trước lợi ích cá nhân.
Những công việc vẫn phải giải quyết thì làm thế nào?
Trong những năm qua, doanh nhân Hoàng Hữu Thắng đã phát động nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng. Được thể hiện cụ thể bằng những con số biết nói khi lập nên Quỹ Điều ước Intech. Gần đây, hàng trăm suất học bổng khen thưởng từ Quỹ Điều ước Intech đã được đích thân doanh nhân Hoàng Hữu Thắng trao tặng cho học sinh và thầy cô tại tỉnh Bắc Giang hàng năm.
Song song với các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp còn chú trọng đến công tác xã hội, từ thiện, thiện nguyện và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng được xem là một trong những hoạt động trọng tâm trong suốt chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
Phương châm này đã phần nào cho thấy tinh thần “tương thân tương ái”, cảm thông và san sẻ những khó khăn với cộng đồng của CEO Hoàng Hữu Thắng nói riêng và Intech Group nói chung. Để từ đó, không chỉ ban lãnh đạo mà mỗi nhân viên công ty đều ngày càng sôi nổi, nhiệt huyết hơn với các hoạt động hướng về cộng đồng.
Bên cạnh đó, với vai trò là “thuyền trưởng” gánh vác trách nhiệm trước tập thể có số lượng nhân viên đông đảo, CEO Hoàng Hữu Thắng thực sự quan tâm đến đội ngũ nhân viên của mình. Kết quả sự tôn trọng của một người lãnh đạo đối với đội ngũ nhân viên chính là hiệu suất làm việc của họ. Thành công của doanh nghiệp đến từ sự nỗ lực và tinh thần cống hiến của đội ngũ nhân sự đầy đam mê và nhiệt huyết.
Khi có được chỗ đứng nhất định trên thương trường, Hoàng Hữu Thắng muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ thông qua những buổi gặp gỡ trò chuyện. Anh tâm sự, thành công không bao giờ là dễ. Mồ hôi, nước mắt- Đó là cái giá phải trả để có được thành công. Anh thường nói với các bạn trẻ rằng chỉ khi kiên trì, kiên tâm theo đuổi là yếu tố không thể thiếu để chạm được đến thành công. Nhiều khi, thất bại chỉ vì không đủ sự kiên trì để chạm được đến thành công, chứ không phải yếu tố nào khác.
Anh cho rằng, khả năng thất bại là hoàn toàn có thể xảy ra, nên cần xác định được tâm lý như vậy để khi thất bại thì đứng lên, chứ không gục ngã. Trên thực tế, có khoảng 90% người khởi nghiệp bị thất bại, khoảng 5% tiếp theo thất bại sau 1 - 2 năm. Để khởi nghiệp thành công, anh khuyên các bạn trẻ cần có mục tiêu, kế hoạch, hành động thật rõ ràng, chi tiết và hành động phải thật sự quyết liệt, tập trung cao.
“Hãy làm việc như ngày mai không được làm nữa mới có cơ hội thành công được. Bạn đang cố gắng, bạn đã rất cố gắng, nhưng người khác còn đang cố gắng nhiều hơn bạn. Bên cạnh đó, cần để ý quản lý tài chính thông minh và chặt chẽ ngay từ đầu, bởi ban đầu vốn ít, tiền ít, mà không quản lý chặt là dễ đứt gãy và doanh nghiệp chết yểu”, CEO Hữu Thắng nói.
Ngày nay, việc tiếp cận khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn, có nhiều nền tảng hơn, đó là một điều hết sức thuận lợi, tuy nhiên sự cạnh tranh cũng tăng lên.
Cho đến hôm nay, vị CEO này vẫn không ngừng học hỏi. Đó là một trong những bí quyết góp phần làm nên thành công, tiếp tục đưa Intech Group vươn tầm cao mới với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu, chứng minh với thế giới rằng, người Việt có thể làm chủ công nghệ, có thể sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.
Phỏng vấn ngắn:
Theo anh, đâu là bí quyết để một doanh nghiệp trụ vững và phát triển trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay?
Có 5 yếu tố mà một doanh nghiệp cần, đó là tiếp tục tối ưu hệ thống, tối ưu chi phí, kiểm soát dòng tiền để đảm bảo công ty hoạt động thông suốt và ổn định.
Luôn chắt chiu đơn hàng, mở rộng thị trường để đảm bảo ổn định việc làm cho cán bộ nhân viên.
Thời điểm khó khăn này cũng là thời điểm chúng tôi tập chung nhìn sâu lại doanh nghiệp mình, để cải tiến và đào tạo, mài dũa đội ngũ cho thật sắc bén để chuẩn bị cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
Đẩy mạnh kiện toàn chuyển đổi số và hệ thống quản trị để củng cố nền tảng nền móng vững chắc cho doanh nghiệp.
xuyên tập trung, đẩy mạnh vào nghiên cứu để làm chủ công nghệ, làm chủ kỹ thuật và có được những công nghệ tốt hơn, phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng được tốt hơn.
Ngoài ra, việc quan trọng là tập chung phát triển đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu để thời gian tới tham gia và hội nhập được sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó củng cố thương hiệu và vị thế của Intech, vị thế của doanh nghiệp Việt với bạn bè thế giới.
Với một người mới khởi nghiệp, theo anh, yếu tố nào quyết định sự thành công?
Nếu hội tụ sẵn những yếu tố như tiền, kinh nghiệm, khách hàng, quan hệ chắc chắn sẽ giúp bạn đi nhanh hơn trên chặng đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, điều đó cũng không chắc để bạn thành công, bởi khởi nghiệp không phải dành cho tất cả mọi người mà chỉ dành cho số ít và cho những ai đủ ý chí, bản lĩnh và hội tụ đủ những tố chất nhất định.
Vậy đâu là lý do khiến khởi nghiệp thất bại, thưa anh?
Lý do khiến bạn thất bại khi khởi nghiệp có thể đến từ rất nhiều yếu tố, nhưng nếu thiếu đi hai yếu tố rất quan trọng đó chính là sự kiên trì và nghị lực vượt khó thì rất dễ thất bại.
Thời cơ chỉ đến với những người biết nắm bắt và tận dụng nó. Với những người biết tận dụng thời cơ, họ sẽ luôn tìm thấy cơ hội của mình. Đây là bài học kinh doanh đắt giá mà nhiều người cần nắm. Cho dù bạn có tài giỏi, có tiền, có quan hệ nhưng giữa thương trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi bạn phải có sự khác biệt, tinh tế và phải làm thật tốt, thật quyết liệt.
Ngoài kinh doanh, anh thích làm điều gì nhất?
Tôi thích đọc sách, nhất là các loại sách về kinh tế, chính trị, kinh doanh
Anh có hướng con cháu mình theo nghiệp anh?
Con trai tôi cũng tỏ ra yêu thích lĩnh vưc tự động hóa, đây là niềm an ủi lớn với tôi và tôi hy vọng con sẽ có thể nối tiếp sự nghiệp bản thân nhưng nếu con có sự lựa chọn khác thì tôi vẫn tôn trọng.
Để nói một điều về bản thân, anh nói điều gì?
Tôi luôn nỗ lực học hỏi, chạy đua với thời gian để sống, làm việc và cống hiến và với quan niệm cuộc sống là một chuỗi những sự đổi mới và sáng tạo, không cho phép sự đứng yên hay lối mòn.